Trong doanh nghiệp con người đóng vai trò rất quan trọng. Đặc biệt là những nhân viên trong các cửa hàng, nếu không quản lý chặt chẽ thì sẽ có rất nhiều những KẼ HỞ trong quá trình bán hàng.
❌ 1. Không in hóa đơn cho khách
Nhiều khách hàng không yêu cầu lấy hóa đơn mà cứ thế thanh toán và khoản tiền này sẽ vào túi của nhân viên.
❌ 2. Chỉnh lại hóa đơn sau khi chốt đồ
Với một số khách hàng không nhớ, không để tâm đến giá, hoặc đôi khi khách đi theo nhóm đông người nên nhân viên tận dụng cơ hội tăng gía sản phẩm lên, đồng thời kê khống thêm nhiều món để ăn lời số tiền này
❌ 3. Gian lận trong các chương trình khuyến mãi
Thỉnh thoảng bạn đưa ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá hay ưu đãi cho khách hàng nhưng nhân viên không hề phổ biến chương trình này cho khách hàng. Và dĩ nhiên việc báo giá và thanh toán vẫn diễn ra bình thường nhưng khi báo cáo lại thì lại giảm trừ thêm các khoản ưu đãi đó. Với những hành vi gian lận trên sẽ gây thiệt hại không nhỏ đến doanh thu cũng như văn hóa ứng xử giữa các nhân viên.
Cách giải quyết:
✔️ Bắt buộc phải in hóa đơn bán hàng cho khách khi thanh toán
✔️ Có quy định, quy trình rõ ràng về việc ghi nhận hoạt động bán hàng và đền bù hàng mất
✔️Thường xuyên chăm sóc, tương tác với khách hàng về mọi chương trình khuyến mãi của shop. Đây là việc làm cần thiết vừa để chăm sóc khách hàng, vừa để remarketing lại vừa phòng ngừa các rủi ro gian lận xảy ra
✔️ Kiểm kê, kiểm soát hàng hóa, đơn hàng đặc biệt là các mặt hàng, đơn hàng khuyến mãi
✔️ Phân quyền nhân viên, tránh trường hợp sửa xóa hóa đơn.
🔑 Để giải quyết triệt để, các shop nên lựa chọn PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG nhằm tối ưu hoạt động kinh doanh và quản lý nhân sự trong doanh nghiệp bán lẻ